Spherical Plain And Rod Ends
ลูกปืนกาบผิวโค้งและปลายก้านสูบ
เป็นชิ้นส่วนสำเร็จรูปที่ปรับแนวได้เอง และสามารถรองรับการเยื้องแนวและการดัดแอ่นตัวของเพลาได้ทุกทิศทาง ผิวนอกของวงแหวนใน เป็นผิวโค้งนูนสอดรับกับผิวของวงแหวนนอกที่เป็นเบ้า แรงกระทำต่อกาบเพลาผิวโค้ง อาจเป็นแรงเชิงสถิต (Static) ซึ่งเกิดขึ้นขณะเพลา ไม่หมุน หรืออาจจะเป็นแรงที่เกิดขึ้นขณะเพลาหมุนไปและหมุนกลับ หรือระนาบวงแหวนในเบนไปจากระนาบวงแหวนนอกด้วยความเร็วค่อนข้างต่ำ
ประโยชน์ที่แฝงอยู่ในลักษณะการออกแบบกาบผิวโค้งคือ
- ความบกพร่องของการจัดแนวศูนย์เพลาหรือการเยื้องแนวเชิงมุมไม่มีผลต่อการทำงานของกาบเพลาผิวโค้ง
- กาบเพลาผิวโค้งสามารถรองรับการเสียรูปของชิ้นส่วนที่อยู่รอบๆ
- กาบเพลาผิวโค้งไม่ก่อให้เกิดความเค้นบริเวณ (Edge stress) หรือความเค้นต่อชิ้นส่วนที่อยู่รอบข้าง ต่างจากการทำงานของกาบเพลาทรงกระบอก
- กาบเพลาผิวโค้งสามารถเพิ่มความน่าเชื่อถือการใช้งาน ชิ้นส่วนโครงสร้างที่มีน้ำหนักเบา (Light weight construction)
- กาบเพลาผิวโค้งมีช่วงความเผื่อค่อนข้างกว้าง เอื้ออำนวยให้สามารถใช้งานร่วมกับโครงสร้างที่เป็นงานเชื่อมได้จึงทำให้ต้นทุนเครื่องจักรโดยรวมลดลง
รหัสระบุเสริมตามท้ายรหัสตลับลูกปืน | ||
รหัสเสริมระบุตามท้ายที่ใช้เพื่อระบุลักษณะพิเศษบางประการของกาบเพลาผิวโค้งและปลายก้านสูบ มีความหมายดังต่อไปนี้ | ||
E | วงแหวนนอกเป็นเหล็กคาร์บอนโครเมี่ยมชุบแข็ง เช่นเดียวกับวงแหวนใน อัดจาระบีได้จากด้านข้าง | |
C | วงแหวนนอกเป็นทองเหลืองผสม (Sinter Bronze Composite) แหวนในเป็นเหล็กคาร์บอนโครเมี่ยมชุบแข็ง | |
ES | เช่นเดียวกับ E แต่มีรูสำหรับอัดสารหล่อลื่นทั้งวงแหวนนอกและใน | |
ES-2LS | เช่นเดียวกับ ES แต่มีแผ่นกันฝุ่นชนิดซีลขอบคู่ทั้งสองด้าน | |
TGR | แหวนทั้งในและนอก ทำด้วยเหล็กปลอดสนิม | |
TXE-2LS | แหวนในและนอกเป็นเหล็กคาร์บอนโครเมี่ยมชุบแข็ง ด้านผิวโค้งชุบสาร PTFE เทปล่อนพร้อมซีลสามชั้นขอบคู่ทั้งสองด้าน | |
TXA-2LS | เช่นเดียวกับ TXE-2LS เพียงแต่แหวนนอกเชื่อมติดกันด้วยอุปกรณ์พิเศษ | |
ปลายก้านสูบ | ||
M | ผิวสัมผัสทำด้วยเหล็กกล้าไถลบน bronze | |
F | ผิวสัมผัสทำด้วยเหล็กกล้าไถลบนเทปล่อน |
Spherical Plain
ลูกปืนกาบผิวโค้ง
เป็นชิ้นส่วนสำเร็จรูปที่ปรับแนวได้เอง และสามารถรองรับการเยื้องแนวและการดัดแอ่นตัวของเพลาได้ทุกทิศทาง ผิวนอกของวงแหวนใน เป็นผิวโค้งนูนสอดรับกับผิวของวงแหวนนอกที่เป็นเบ้า แรงกระทำต่อกาบเพลาผิวโค้ง อาจเป็นแรงเชิงสถิต (Static) ซึ่งเกิดขึ้นขณะเพลา ไม่หมุน หรืออาจจะเป็นแรงที่เกิดขึ้นขณะเพลาหมุนไปและหมุนกลับ หรือระนาบวงแหวนในเบนไปจากระนาบวงแหวนนอกด้วยความเร็วค่อนข้างต่ำ
ประโยชน์ที่แฝงอยู่ในลักษณะการออกแบบกาบผิวโค้งคือ
ประโยชน์ที่แฝงอยู่ในลักษณะการออกแบบกาบผิวโค้งคือ
- ความบกพร่องของการจัดแนวศูนย์เพลาหรือการเยื้องแนวเชิงมุมไม่มีผลต่อการทำงานของกาบเพลาผิวโค้ง
- กาบเพลาผิวโค้งสามารถรองรับการเสียรูปของชิ้นส่วนที่อยู่รอบๆ
- กาบเพลาผิวโค้งไม่ก่อให้เกิดความเค้นบริเวณ (Edge stress) หรือความเค้นต่อชิ้นส่วนที่อยู่รอบข้าง ต่างจากการทำงานของกาบเพลาทรงกระบอก
- กาบเพลาผิวโค้งสามารถเพิ่มความน่าเชื่อถือการใช้งาน ชิ้นส่วนโครงสร้างที่มีน้ำหนักเบา (Light weight construction)
- กาบเพลาผิวโค้งมีช่วงความเผื่อค่อนข้างกว้าง เอื้ออำนวยให้สามารถใช้งานร่วมกับโครงสร้างที่เป็นงานเชื่อมได้จึงทำให้ต้นทุนเครื่องจักรโดยรวมลดลง
Rod Ends
ปลายก้านสูบ
ปลายก้านสูบเป็นชุดรองลื่นประกอบด้วย กาบเพลาผิวโค้งประกอบในเสื้อมีลักษณะเป็นวงพร้อมด้วยแกนสลักเกลียว (รูป 6) ปลายก้านสูบมักใช้ติดตั้ง ณ บริเวณปลายของแกนลูกสูบของกระบอกลมนิวเมติก หรือกระบอกไฮโดรลิก เพื่อทำหน้าที่เชื่อมต่อกระบอกลมหรือไฮโดรลิกเข้ากับชิ้นส่วนที่อยู่โดยรอบ
กาบเพลาผิวโค้งถูกนำไปประยุกต์ใช้ในลักษณะงานต่างๆ เป็นจำนวนมาก เราสามารถแบ่งกาบเพลาผิวโค้งออกเป็นสองประเภทหลักๆ คือกาบเพลาผิวโค้งชนิดที่ต้องการการบำรุงรักษาและชนิดปลอดการบำรุงรักษา
กาบเพลาผิวโค้งถูกนำไปประยุกต์ใช้ในลักษณะงานต่างๆ เป็นจำนวนมาก เราสามารถแบ่งกาบเพลาผิวโค้งออกเป็นสองประเภทหลักๆ คือกาบเพลาผิวโค้งชนิดที่ต้องการการบำรุงรักษาและชนิดปลอดการบำรุงรักษา
XRB as the biggest Plummer block housing supplier and China bearing manufacturer,it can supply the best solution for plummer block housing and the bearings according to their specific applications.,it can supply Original bearing housing,Our large quantity bearing housings Stock can meet your need with lowest price and fast delivery.
We accepted DHL,FEDEX,TNT express for small order and samples order,also the transportation By AIR or By Sea,by Train are all avaiable.we are sure we can ship our bearing housing to your office at the first time.More technical details,please contact with :
E-mail: brandbearings@gmail.com, Skype:brandbearings
We accepted DHL,FEDEX,TNT express for small order and samples order,also the transportation By AIR or By Sea,by Train are all avaiable.we are sure we can ship our bearing housing to your office at the first time.More technical details,please contact with :
E-mail: brandbearings@gmail.com, Skype:brandbearings
www.xrbearing.com
没有评论:
发表评论